วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2556

รวมลิงค์ บทความสอนใช้งาน Android แท็บเล็ตเบื้องต้น

สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มศึกษา Android Tablet นี่คือบทความแนะนำ สำหรับการศึกษาการใช้งานด้วยตนเอง โดยได้เรียบเรียงบทความ ที่สามารถศึกษาไปตามลำดับที่วางไว้ ก็จะช่วยให้ใช้งานแท็บเล็ต Android ได้ไม่ยาก



แท็บเล็ตพีซีนั้นก็ถือว่าเป็นคอมพิวเตอร์อีกประเภทหนึ่ง แต่ด้วยจุดประสงค์เพื่อการพกพาให้สะดวก ใช้งานง่าย การออกแบบจึงไม่มีส่วนประกอบที่เป็นปัญหาต่อการพกพาอย่างเช่น เมาส์ คีย์บอร์ดหรืออุปกรณ์อื่นๆ เน้นความสะดวกใน การพกพา สะดวกในการเปิดปิดได้ทันที รับคำสั่งจากปลายนิ้วสัมผัสหน้าจอ ปากกาสไตลัสหรือ บางรุ่นสามารถสั่งงานด้วยเสียงได้อีกด้วย
Android แท็บเล็ตเป็นแท็บเล็ตที่มีราคาถูกที่สุดสำหรับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์แบบพกพาแบบ นี้ แต่ก็สามารถใช้ประโยชน์ได้ไม่น้อยเลย เหมาะไว้ใช้เป็นอุปกรณ์สำรองสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ใช้งานเล็กๆ น้อยๆเช่น หาข้อมูลใน อินเตอร์เน็ต เช็คเมล์ ฟังเพลง ดูวิดีโอ เป็นต้น แต่การเลือกซื้อนั้นแนะนำให้เลือกรุ่นที่แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน จะใช้งานอย่างมีความสุขและคุ้มค่าจริงๆ
อุปกรณ์ประเภทแท็บเล็ตพีซี มีส่วนช่วยในการศึกษา หรือเรียนรู้ ช่วยให้เราเข้าถึงข้อมูล เนื้อหา ตำรา หรือสื่อการเรียนแบบมัลติมิเดียได้ง่ายและสะดวกกว่า อีกทั้งเรายังพกพาอุปกรณ์เหล่านี้ไปได้ทุกที อาจจะพกพาอีบุ๊ค สื่อการเรียน เกม การศึกษาติดเครื่องไว้ดูเวลาไหนก็ได้ หรือหากสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ ก็จะยิ่งดี ยิ่งสะดวกในการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม
สำหรับหลายท่านที่กำลังลังเลใจระหว่าง Android กับ iPad จะเลือกแท็บเล็ตแบบไหนดี ลองอ่านบทความนี้เผื่อจะหาทางออกให้ท่านได้ แต่ในการเปรียบเทียบนี้ขอเปรียบเทียบกับ Android แท็บเฉพาะรุ่นท็อปสุดของทั้งสองค่ายเท่านั้นนะ ครับ เฉพาะระดับแม่ทัพเหมือนกัน ระดับพลทหาร ห้ามเอามาเปรียบเทียบ ก็คือเครื่องราคาแพง ท็อปสุดของแต่ละยี่ห้อเท่านั้น ต่ำกว่านั้น ดูจะไม่ยุติธรรม เพราะ iPad มีเพียงรุ่นเดียวและราคาสูงมาก
ก่อนจะหาซื้อ Android แท็บเล็ตมาใช้งานนั้น เราจำเป็นต้องศึกษาคุณสมบัติของแท็บเล็ตก่อน ว่ามีอะไรบ้าง จะได้เลือกซื้อได้ตรงวัตถุประสงค์ในการใช้งาน เพราะอุปกรณ์พวกนี้ตกรุ่นเร็วมาก และราคาก็ตกเร็วมากเช่นกันการซื้อมาใช้งานนั้น เรื่องการขายต่อลืมไปได้เลย เพราะราคาตกมากจนทำใจขายไม่ได้ ข้อมูลเกี่ยวกับคุณสมบัติของแท็บเล็ตแต่ละรุ่นนั้น ในอินเตอร์เน็ตมีข้อมูลค่อนข้างละเอียดอยู่แล้ว
บทความแนะนำวิธีการเลือกซื้อ Android แท็บเล็ต มาไว้ใช้งาน มีอะไรที่ต้องพิจารณาบ้าง เพื่อจะใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป เพราะอุปกรณ์ประเภทนี้ตกรุ่นเร็ว และราคาก็ตกเร็วเช่นกัน จนตัดใจขายไม่ได้ เพราะราคาถูกมาก

รวมบทความอธิบายการใช้งานแท็บเล็ต Android ขั้นพื้นฐาน เช่น การเปิดหรือปิดเครื่อง การใช้งานหน้าจอ Home หน้าจอรวมแอพ การใช้นิ้วแตะหน้าจอเพื่อสั่งงาน เป็นต้น
บทความอธิบายวิธีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตในแท็บเล็ต Android เพื่อใช้งานอินเตอร์เน็ต สำหรับการใช้งานแท็บเล็ตในครั้งแรก จำเป็นต้องลงทะเบียนอีเมล์กับทาง Google เราจึงต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต การเชื่อมต่อทำได้หลายแบบเช่น ผ่าน Wi-Fi หรือซิมมือถือ กรณีเป็นแท็บเล็ตที่ใส่ซิมได้
การใช้งานแท็บเล็ต Android ต้องมีอีเมล์ Gmail เพื่อใช้ไว้สำหรับการติดต่อหรือใช้บริการต่างๆ ในอินเตอร์เน็ต อีเมล์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำเนินชีวิตในทุกวันนี้ เหมือนกับเรามีเบอร์โทรศัพท์นั่นเอง แต่ดีกว่าตรงที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เสียเฉพาะค่าเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต แต่การสื่อสารนั้นทำได้มากกว่าโทรศัพท์ เพราะไม่เพียงรับส่งข้อความ ภาพ วิดีโอ แต่ยังสนทนากันได้อีกด้วย โดยจะเป็นการเชื่อมต่อผ่านอินเตอร์เน็ต จึงประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่าการติดต่อทาง โทรศัพท์
บทความแสดงตัวอย่างการตั้งค่าพื้นฐานให้กับแท็บเล็ต Android 4.0 เพื่อตั้งค่าที่จำเป็น ก่อนใช้งานแท็บเล็ต เช่น ตั้งค่าคีย์บอร์ด พื้นหลัง
ปกติแท็บเล็ต Android จะมีสาย Mini USB สำหรับการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ เพื่อถ่ายโอนข้อมูลมาให้ในทุกรุ่น ไม่เพียงแต่สะดวก แต่เรายังสามารถเชื่อมต่อแท็บเล็ต Android ได้กับคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง ใช้งานได้เหมือนเป็นแฟลช ไดรว์
บทความอธิบายวิธีการลงแอพหรือติดตั้งแอพลงในแท็บเล็ต Android โดยติดตั้งแอพจาก Google Play Store
บทความแนะนำอุปกรณ์เสริมการใช้งาน Android แท็บเล็ต ที่จำเป็นๆ ต้องใช้เช่น เคส+คีย์บอร์ด สาย OTG หรือแอร์การ์ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น