วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2556

แท็บเล็ตพีซีอุปกรณ์พกพาที่มาแรงในปี 2013

นับตั้งแต่ iPad ได้เปิดตลาดและปฏิวัตการใช้งานแท็บเล็ตพีซีให้ง่ายในการใช้งาน สะดวก ที่สำคัญสามารถใช้งานกับแบตเตอรี่ได้เกิน 10 ชั่วโมง ก็ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการอุปกรณ์พกพาประเภทนี้ แท็บเล็ตพีซีได้รับความนิยมกันมาก โดยเฉพาะ Android แท็บเล็ตพีซี ซึ่งมีราคาถูกกว่าแท็บเล็ตพีซีประเภทอื่น

แท็บเล็ตพีซีคืออะไร
เราไปทำความรู้จักแท็บเล็ตพีซีักันก่อนว่าแท็บเล็ตพีซีคืออะไร และทำไมจึงได้รับความนิยมใช้งานกันมากในปัจจุบัน ตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา นับตั้งแต่ iPad เริ่มทำตลาด

"แท็บเล็ตพีซี เป็นคอมพิวเตอร์อีกประเภทหนึ่งที่มีหลักการทำงานคล้ายกับคอมพิวเตอร์ แต่ใช้การป้อนข้อมูลหรือสั่งงานผ่านหน้าจอ ใช้การสัมผัส ใช้นิ้วหรือสไตลัสแตะที่หน้าจอเพื่อสั่งงานแทนการใช้เมาส์และคีย์บอร์ด เพื่อความสะดวกในการใช้งานนอกสถานที่ หรือใช้งานขณะพกพา "

ประเภทของแท็บเล็ตพีซี
แท็บเล็ตพีซีอาจจะแบ่งตามระบบปฏิบัติการที่ใช้ เพราะจะแบ่งประเภทได้ง่ายกว่า เช่น
1. แท็บเล็ตพีซีที่ใช้ระบบปฏิบัติการ iOS ของบริษัท Apple 
มีเจ้าเดียวรายเดียวในโลกและมียอดขายมากที่สุดเช่นกัน จะมีแท็บเล็ต 5 รุ่นด้วยกันคือ iPad1, iPad2, New iPad, iPad4 และ iPad mini


2. แท็บเล็ตพีซีที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ของบริษัท Google 
เป็นแท็บเล็ตที่มีหลายหลายยี่ห้อมาก เพราะทาง Google อนุญาตให้บริษัทต่างๆ สามารถนำระบบปฏิบัติการ Android ไปใช้กับแท็บเล็ตของตนเองได้ฟรี ทำให้แท็บเล็ตแอนดรอยด์มีราคาถูกมาก เริ่มต้นพันกว่าบาทเท่านั้นเองในขณะที่ iPad เริ่มต้นหลักหมื่นบาทขึ้นไป ขณะนี้ยอดขายแท็บเล็ตพีซีแอนดรอยด์ทั่วโลก ถือว่าแซงหน้า iPad แท็บเล็ตไปแล้ว


3. แท็บเล็ตพีซีที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows ของบริษัท Microsoft 
ยักษ์ใหญ่วงการซอฟท์แวร์ หลังจากปล่อยให้เจ้าอื่นทำตลาดทำเงินกันไปนาน โกยเงินกันไปเยอะ ก็เริ่มทำตลาดกับเค้าบ้าง ในปลายปี 2012 ก็เริ่มผลิตแท็บเล็ตของตนเองออกวางจำหน่ายในชื่อว่า Surface โดยใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 8 ซึ่งเป็นระบบปฏบัติการที่ออกแบบมาสำหรับแท็บเล็ตโดยเฉพาะ แต่จะรุ่งหรือไม่ ยากจะคาดเดา เพราะที่ผ่านๆ มา ก็มีแท็บเล็ตพีซีที่ใช้ระบบปฏิบัติการนี้หลายรุ่น แต่ไม่ประสบความสำเร็จเลยสักรุ่น


4. แท็บเล็ตพีซีที่ใช้ระบบปฏิบัติการ RIM ของ Black Berry 
เป็นอีกค่ายหนึ่งที่พยายามทำตลาดแท็บเล็ตพีซีในนามของตนเอง แต่ไม่เป็นที่นิยม และอนาคตน่าจะรอดยาก เมื่อเทียบกับ 3 บริษัทข้างต้น